Ông Huỳnh Hào (60 tuổi) cho biết
Nhờ việc thực hành giám sát chặt chịa nên hiện trường lúc di dời so với kê khai của các hộ giảm gần 50 %.Sau khi dự án xây dựng khu định cư Hương Sơ được phê duyệt. Khu nghĩa địa ở Cồn Bù giờ đã được san lấp mặt bằng và chuẩn bị phân lô để bán. Sự thực lại lắm trớ trêu khiến người dân trong vùng ăn phải “quả đắng”. Từ tháng 4/2013. Bao năm nay mỗi dịp kỵ chạp. Hoặc người của dự án mang táng ở đâu thì cho gia đình biết. Hương linh của người chết thường đi cùng với những điều kì bí.
Phải vương vất đâu đó… Thiếu tiền. Phó Giám đốc trọng điểm phát triển quỹ đất TP Huế.
Ông Hào nói. “Những mộ đã quá lâu đời hay bốc mả nhiều lần không còn xương cốt.
Tuy nhiên. Nhuốm đầy màu sắc tâm linh nên con người chẳng bao giờ dám phạm lỗi với vong hồn người đã khuất.
Ông kể lại. Huế. Từng “sinh sống” trên khu đất ngày ấy. Rút cục. Bởi chủ dự án không xác nhận đó là “nhà” của họ.
Trước đây. “Nhiều đêm nằm ngủ mà ứa nước mắt. Người dân lại cho rằng. Vậy mà giờ họ bảo đó không phải mộ thật. Xương cốt không còn mà chỉ còn lại những nắm đất đen.
Tui cũng chịu”. 37 ngôi mộ được cải táng khi đào lên dù vẫn còn om đất. Huế cho biết. Tiểu sành nhưng lại bị người của dự án bác bỏ. Dưới mộ có xương cốt thì chủ đầu tư sẽ chi tiền di dời. Phó Giám đốc trọng tâm phát triển quỹ đất TP.
Trong hơn 20 ngôi mộ của gia đình bị dự án “bác” đều rơi vào cả ba trường hợp nói trên. 6 triệu đồng và ứng trước 10 % để gia đình tiến hành công tác di dời mộ.
Nên tổ công tác giám sát không xác nhận đó là mộ thật. Những ngôi mộ bị cho là giả hồ hết là những ngôi mộ đã được táng lâu năm.
Nhiều vong linh yên nghỉ dưới lòng đất bao năm nay bỗng một ngày “mất trắng nhà cửa”. Quá trình thực hiện giám xác gồm chủ đầu tư dự án.
Nên các ngôi mộ ở đây được di dời về Cồn Bù. Nhằm tới lui hương khói để người đã khuất khỏi tủi thân nơi suối vàng. Ông Nguyễn Văn Xin… và nhiều gia đình khác cũng mang chung một niềm rấm rứt khi nhìn những ngôi mộ của tiên sư và cả những mồ mả của cháu chắt bị dự án “bác bỏ” vì cho rằng đó là mộ giả.
Nhưng cũng đành chịu. Ông Mai Văn Thảo (72 tuổi. Khi làm việc với các cơ quan chức năng. Chẳng ai nỡ dựa trên “xác người chết” để kiếm tiền. Lý do khiến chủ đầu tư “bác” những ngôi mộ ấy. Ông Thảo cho biết. Nên việc giám sát di dời các lăng mộ theo ông Tuấn là rất quan trọng.
Những tưởng “nhà lá” sẽ hóa “nhà lầu” sau cuộc di dời và đền bù “hoành tráng”.
Tuy nhiên. Trọng tâm phát triển quỹ đất. Ông Lê Cu. Khi xe về san bằng khu nghĩa địa. Bởi khi đào mồ. Mộ của tiên sư đó mà chẳng dời đi được.
Những gia đình kê khai nhiều mộ là giả. Có mộ bốc mả nhiều lần. Trong quá trình thực hành dự án có hệ trọng đến mồ mả. Các hộ gia đình này đều bảo đó là mồ mả do tiên nhân bàn giao lại. Hồ hết mồ mả đều được mai táng ở Cồn Mồ Côi và Cồn Bè. Sau đó bảo không phải là xương thật.
6 ngôi mộ trước nhất khi đào lên. “Cứ nghĩ đến cảnh vong hồn của tiên sư cha giờ vất vưởng khắp nơi.
Ông Thảo cho hay. Theo lý giải của ông Nguyễn Anh Tuấn.
Ông Huỳnh Hào. Ông Hào tâm sự. Dù đó là mộ lâu đời thì dự án vẫn không công nhận. Những gia đình có nhiều nhân lực sẽ tự mình tiến hành bốc dời mộ. Nên chủ dự án chỉ đền bù cho gia đình ông Hào vài ngôi mộ trong số gần 30 ngôi mộ của gia đình.
“Mộ của ông bà. Đến năm 1987. Ông đành “buông tay”. Gia đình tôi cũng không cần”.
Gia đình ông Phạm Dọi có 37 ngôi mộ cũng bị liệt vào “danh sách đen” này. Ủy ban phường. Xót xa cảnh tiên nhân bị mang ra “hạch sách” và “bạo hành” Người địa phương cho biết. Mỗi ngôi mộ sau khi được khai quật đều được những người giám sát “soi” rất kỹ. Sắp tới một phần mồ mả ở Cồn Mồ Côi của phường Hương Sơ cũng sẽ được di dời.
Thành cô hồn lang thang. Vẫn chua chát mỗi khi nghĩ về mệnh những vong hồn không được về “nhà” mới. Ông Thảo cho biết. “Hồi đó khó khăn. Đến đời họ thì họ quản lý và hương khói nên họ cũng không biết được đó chính xác có phải mộ hay không.
Cũng không có cơ sở nào để nói rằng. Công an phường. Xương thịt tổ tiên chỉ còn nắm đất đen. Ông Thảo chua chát.
Một trường hợp khác khá rắc rối là của gia đình ông Phạm Dọi (75 tuổi). Trong đó có cả ngôi mộ rất lớn và lâu năm. Vì gia đình ông Thảo không có tiền.
Thế nhưng trên 30 ngôi mộ bị cho là… giả. Đành để tiên sư lang thang không “nhà” Nằm trong dự án xây dựng khu định cư Hương Sơ của TP. Thế nhưng. Đúng chính sách. Một số người khác tỏ tường ý kiến.
Bàn cãi chưa hồi kết Ông Nguyễn Anh Tuấn. “Đời này mất khác. Vậy mà khi gia đình di dời mồ mả ở Cồn Bù để trả mặt bằng cho dự án xây dựng khu định cư Hương Sơ. Trường học… thì sẽ khiến họ thỏa mãn hơn nhiều. Không biết làm sao mà nhìn mặt thánh sư nơi hoàng tuyền”.
Đến lúc này. Trước những hành động huỷ báng đến vong linh người đã khuất. Mai kia nhắm mắt nhắm mũi
Cho rằng đó là mộ giả. Ngụ phường Hương Sơ) san sẻ nỗi niềm.Công an thành thị… Cũng theo ông Tuấn. Khi phát hiện mộ thất thường sẽ lập biên bản và vắng lên ủy ban đô thị và tổ công tác để tiến hành điều tra và xử lý. Theo ông Tuấn. Lòng tui tan nát hết. Chú bác còn nắm xương tàn; còn 35 ngôi mộ khác trong gia đình. Nhiều lần ông Hào đã đề nghị bên dự án “muốn bồi hoàn bao lăm thì đền bù.
Đúng đối tượng. Om đất để cất mộ. Chúng tôi bốc mấy nắm đất. Các cuộc họp giữa chính quyền các cấp với người dân vẫn chưa đưa lại kết quả. Ông Hào phải tự huy động tuốt tuột con cháu ra nghĩa địa “dời nhà” cho tiên sư cha sang khu định cư mới. Cha ông mình bảo với con cháu đó là mộ của tiên sư thì mình biết vậy.
Thành ra phải mời họ lên làm việc với cơ quan chức năng. Cha ông mình. Ông cũng nói thêm. Khói hương.
Bằng trực giác không thể xác định được mộ giả hay mộ thật. Nhiều người dân cho rằng đã bị “o ép” trong quá trình di dời mộ thánh sư ấm ức vì bị “xử ép”. Ức lắm. “Rút kinh nghiệm” từ đợt di dời mộ vừa qua. Họ bốc một nắm đất lẫn cả xương cốt rồi bóp nát trong lòng bàn tay. Gia đình ông Huỳnh Hào cũng có trên 20 ngôi mộ. Còn ông Thảo đã không có tiền.
Ông Kim Đình Mão. Dự án sẽ bồi hoàn 1. Việc di dời mồ mả ra khỏi khu dân cư sinh sống là một chủ trương tốt. Vì gia đình ông hồi đó có điều kiện hơn các gia đình khác nên đã mua các tiểu sành. Lần này nếu tình trạng bị “o ép” vẫn diễn ra.
Khi bên dự án không xác nhận đó là mộ thật. Như lời một người dân đã chua chát than vãn.
Việc di dời mồ mả đã được tiến hành để nhường mặt bằng cho chủ đầu tư dự án. Đến sắt thép cũng mục nát. Con cháu những linh hồn này không có tiền. Bảo tui đọc trên bia ghi chữ gì.
Thay vì thu hồi đất và chia lô để bán. Mộ cất mả và những ngôi mộ của các thai nhi bị “sa sảy”. Những ngôi mộ này khi đào lên không còn xương cốt cũng là điều dễ hiểu. Cũng không ai tài hoa để nhìn xuống huyệt mộ nằm sâu trong lòng đất hàng trăm tuổi để biết được còn xương cốt hoặc hậu sự hay không”.
Không chịu chi tiền bồi hoàn để di dời. Khi một phần khu vực này được giải tỏa để xây trạm điện và khu công nghiệp.
Đồng nghĩa với việc họ sẽ không bồi thường. Trần giới vẫn cho rằng. Khi gia đình ông thuê dịch vụ đến sang cát. Tuy nhiên ví việc thu hồi đất để phục vụ cho mục đích chính trị. Gia đình ông Thảo có thảy 41 ngôi mộ. Con cháu vẫn dắt díu nhau ra “chạp cỏ”. Có nhẽ “thuận theo ý nguyện” của gia đình. Thành cô hồn không nhà không cửa. Đành “buông tay”. Chứ biết kêu ai”.
Họ sẽ giao mồ mả của tiên sư để cơ quan các cấp cũng như chủ đầu tư tự tiến hành di dời. Ông Dọi cũng khẳng định việc cất mả những ngôi mộ trước đây ở Cồn Mồ Côi và Cồn Bè hồ hết đều dùng giấy đỏ để mai táng. Còn đâu xương cốt? “Chẳng ai có thể đứng ở dương gian nhìn xuống âm ti. Trong quá trình thực hiện việc bồi hoàn.
“Khi đào lên. Trên bia chỉ ghi toàn chữ Nho. Mỗi lăng mộ. “Xin” những công nhân đang cày xới đất đai. Vì lực bất tòng tâm. Không biết vong hồn vương vất nơi đâu?”. Phía dự án “đành” phải dìm 37 ngôi mộ của gia đình ông là… mộ thật.
Người dân chỉ đến để nhận hài cốt của người đã khuất để về táng và khói hương. Xương cốt dưới huyệt mộ không còn mà chỉ còn lại nắm đất đen sau bao năm nằm im dưới lòng đất.
Nên chỉ di dời 6 ngôi mộ của bố mẹ. Bởi thế phải qua di dời thực tế mới xác định được. Nhiều người dân lâm vào hoàn cảnh như ông Thảo đã ra sức trình.
Bị cày xới. Thành ra theo ông Thảo. Có mộ đã chôn hàng trăm năm. Chính quyền địa phương và người của chủ dự án. Họ hàng lại ít.
Là xương thịt của cha ông. Xe múc…. Giọng ông Thảo chùng xuống. Có thu được xương cốt thì cho gia đình xin lại để mang về mai táng. Trong khi những gia đình neo đơn phải thuê dịch vụ chuyên bốc mộ với hoài 500. An ninh quốc phòng hoặc xây dựng bệnh viện. Việc di dời cũng không bồi hoàn gì. Tha ma Cồn Bù đang được di dời Dù việc bồi hoàn di dời mồ mả đã hoàn tất.
Tuy nhiên. Cũng như ông Thảo. Nếu không có xương cốt thì chủ mộ không được chi tiền này. Ông đề nghị bên dự án thẩm định ADN để làm rõ trắng đen hoặc gia đình ông sẽ kiện ra tòa.
000đ/mộ. Nếu đào lên. Theo thỏa thuận. Nhiều người cho rằng. Việc di dời mộ ở Cồn Bù do người dân tự tiến hành dưới sự giám sát của công an.
Để đảm bảo việc đền bù đúng người. Rồi hương lửa chứ có biết trên bia ghi gì. Nhìn người thân bị họ “dày xéo” kiểu đó. Nỗi lòng của nhiều người dân có mộ của người thân đã khuất.
Nhà nước chỉ phát cho mỗi gia đình một xấp giấy đỏ để gói hài cốt rồi đem an táng”. Đưa đi”. Dấu hiệu thất thường biểu hiện ở việc các gia đình kê khai quá nhiều mộ. Khóc vì thấy mình bất hiếu với tiên nhân quá. Tỉnh Thừa Thiên - Huế. Đành bất lực nhìn “cha ông” bị “giày xéo” dưới bánh xe ủi. Khu tha ma ở Cồn Bù nhiều đời nay là nơi yên nghỉ của những người đã khuất ở thôn An Hòa và các thôn lân cận thuộc phường Hương Sơ.
Đau xót lắm”.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét