Thứ Ba, 1 tháng 10, 2013

Bộ sáng kiến hãy đáp câu hỏi 'giáo dục để đáp ứng cái gì'.

Ảnh minh họa: Văn Chung  Thi còn không nghiêm, xét tuyển có nghiêm?  Anh Quang Hưng tán đồng với quan điểm không nên bỏ thi tốt nghiệp, tuy nhiên phải tổ chức một kỳ thi thật nghiêm trang

Bộ hãy trả lời câu hỏi 'giáo dục để đáp ứng cái gì'

Anh Nguyễn Thanh Trừu nêu ý kiến, tốt nhất là nên học tập các nước có nền giáo dục tiên tiến, “chứ giáo dục gì mà nay thể nghiệm, mai canh tân chả đi đến đâu, một nền giáo dục chỉ chạy theo tấm bằng. Cô giáo này cũng cho rằng Bộ phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng trước khi đổi mới hay cải cách gì đó, bởi sự thật là mấy năm qua càng đổi mới, học sinh càng tư duy sáng tạp cùn mòn đi, trây ì càng lớn… Về đề xuất chỉ nên thi văn, toán, anh Công Hưng cho rằng như thế là chưa đủ vì thực tiễn cuộc sống phải tiếp xúc với nhiều vấn đề tự nhiên, từng lớp hơn.

“Bạn có biết công nghệ nâng điểm ở các trường phổ thông cao đến mức nào không, nhất là ở Hà Nội và TP. Anh cho rằng nếu muốn thay đổi phải đổi thay cả hệ thống giáo dục từ mầm non tới tiến sĩ, chứ không chỉ là chuyện thi hay không thi. Ảnh minh họa Nhà giáo Đỗ Minh Thùy thì cho rằng thi tốt nghiệp không trang nghiêm thì nên bỏ, quan trọng là thi vào ĐH.

Không nên để “tốt nghiệp toàn diện”  Ngược lại, một số ý kiến đề xuất nên bỏ thi tốt nghiệp, duy trì thi ĐH.

Vấn đề không phải thi hay không  phân tách về vấn đề này, anh Công Tuấn lập luận “vấn đề không phải là thi hay không thi, thi 2 hay 6 môn. Nguyễn Thảo   (tổng hợp). Hơn nữa, đề xuất này sẽ khiến các em bỏ bễ các môn học rất quan yếu khác như Lịch sử, Địa lý… - những môn học gắn với thực tế nhiều hơn.

Tốt nghiệp THPT nên đánh giá qua kết quả học tập hàng năm, chỉ nên giữ một kỳ thi CĐ, ĐH sẽ đỡ vất vả hơn. Anh Minh cho rằng tư tưởng làm không tốt đòi bỏ là không hợp lý. Nếu đã học các nước tiên tiến thì cụ thể là nước nào, phù hợp hay không? Cải tiến những gì cho hạp với VN.

Nếu không dẹp được bệnh thành tích thì không thể thành công với bất cứ đề án gì. Mà không hiểu sao nhiều nước bỏ rồi, cái gì Việt Nam mình không theo được thì lại nói là "đặc trưng, đặc thù".

Bởi “97 - 98% đỗ tốt nghiệp thì chắc chắn chẳng thể gọi là đánh giá toàn diện rồi, phải gọi là "tốt nghiệp toàn diện" mới chính xác

Bộ hãy trả lời câu hỏi 'giáo dục để đáp ứng cái gì'

“Giáo dục để ra cái gì? Đáp ứng cái gì? Phục vụ cho từng lớp với điều kiện cụ thể như thế nào? Chứ giáo dục không nên "gom-nhặt" lại những cái của người ta để làm cho mình là sai trái. Trước những ý kiến cho rằng thi tốt nghiệp tốn kém, vung phí, không mang lại hiệu quả, anh Tuấn Minh khẳng định 12 năm trời học hành, chỉ có một kỳ thi tốt nghiệp lớp 12 thì không thể nói là tốn kém. Chứ như đề án của Bộ tôi thấy có quá nhiều bất ổn và có thể lại rơi vào vòng quẩn như xưa nay đã làm”.

Vấn đề là thi để làm gì? Và các trường ĐH dựa vào đâu để tuyển sinh viên?”. Thực tại kỳ thi ĐH đang đề đạt rất trung thực kiến thức của học sinh mà cũng muốn bỏ thì không hài lòng được. “Nếu sợi xích đã cũ rồi thì dù có thay mới một hay nhiều khâu nào đó cũng chẳng thể thay đổi được cả sợi xích cũ”.

Các trường phải thắt chặt đầu ra. Học hành thi nặng nề lý thuyết, tính thực tại trong giáo dục gần như thường có”. Tuy nhiên, hãy bỏ ngay tư duy theo kiểu cứ vào ĐH được là sẽ tốt nghiệp ĐH được. HCM mà yêu cầu như vậy? Làm vậy thì chỉ con người có tiền là có học bạ hoàn hảo để vào bất cứ đại học nào họ muốn” – phản ứng của chị Thu Hòa trước đề xuất bỏ thi thay bằng xét tuyển.

Anh Văn Phú Long lo ngại rằng nếu lấy kết quả học tập hằng năm để đánh giá thì sẽ xảy ra tình trạng đổ xô vào học thêm những thầy cô đang dạy tại trường để được điểm cao, người có tiền thì con sẽ có kết quả học tập tốt.

Anh cũng đưa ra lập luận rất hợp lý: “Trong khi chẳng thể quản lý nổi một kỳ thi công khai thì làm sao tin tưởng vào những buổi thẩm tra trong trường, rồi lấy gì làm chuẩn để đánh giá kết quả học?”. Nhiều quan điểm cho rằng trước khi cách tân, lãnh đạo ngành giáo dục nên dẹp bỏ bệnh thành tích đang càng ngày càng trầm kha. Thế mới là lạ” – quan điểm của anh Nguyễn Thành Chung.

Nếu bỏ thi tốt nghiệp hay đại học thì học sinh con nhà nghèo sẽ bị thiệt thòi trong tình hình nước ta hiện thời – anh nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét