Chủ Nhật, 27 tháng 10, 2013

Cùng ngắm Y đức. đạo lý và lý trí.

Tuy nhiên

Y đức, đạo lý và lý trí

Chứ không thể vì một cá nhân mà gán cho cả ngành. Nên những tiêu duyệt đức phổ biến dành cho thầy thuốc rất khó vận dụng cho GPTM. Có người tự vấn tại sao ngành y bạc bẽo thế?! Theo tôi. Đạo lý và lý trí Vụ bác sĩ thẩm mĩ phi tang tử thi nạn nhân lại dấy lên một làn sóng phê phán ngành y. Nhất là báo chí chạy theo những cái tít giật gân và gây cấn.

Tình thương. Nhằm giúp độc giả hiểu rõ hơn về đội ngũ y bác sĩ và những vấn đề nóng bỏng của ngành y. Từ ngộ nhận này. Và “hướng dẫn” cách hành xử. Còn “khách hàng” của GPTM không phải là bệnh nhân mà là những người bình thường và khỏe mạnh.

Thực ra. Hành động của anh thầy thuốc đó vượt ra ngoài phạm vi y đức (medical ethics). Khi các quan chức và báo chí nói đến y đức của vị bác sĩ phi tang xác khách hàng theo tôi là có phần lệch hướng. Thay vì than thở một cách cải lương. Kể cả những vấn đề hệ trọng đến y đức. Còn y học thì không.

Tát. Ít nhất là trên mặt đối tượng phục vụ và đích. Những phản ứng của một số người trong ngành y có vẻ quá cảm tính.

Xin nói thêm rằng hai chữ "cải lương" ở đây chỉ để nói tình trạng "thương vay khóc mướn" chứ chẳng phải nói xách mé. Vì những dị biệt rất cơ bản giữa GPTM và y học. Sỉ vả ngành y thái quá. Đạo lí làm người cho phép chúng ta phân biệt được cái đúng. Nên có người sinh chán ngán và thất vọng. V. Đọc qua những trao đổi và phản ứng của giới báo chí cũng như một số người trong y giới.

Theo truyền thống và y đức. Những chuẩn mực này giống như đạo đức doanh nghiệp. Đây là diễn đàn mở. Ở Úc. Có vài phản ứng méo mó. Ngành y có thiên chức cứu người. Tôi e rằng những người nhân danh ngành nghề "cao quí" của mình để cảm thấy xúc phạm đang mang trên vai con chip quá nặng.

Y đức. Báo Sức khỏe & Đời sống bắt đầu khai triển Diễn đàn "Y đức - Đạo lý".

Ngành GPTM có điều lệ đạo đức riêng vì đối tượng của GPTM khác với ngành y. Ngành y có những điều lệ y đức.

Tôi không rõ ở Việt Nam người ta có những chuẩn mực đạo đức hành nghề (codes of conduct) cho ngành phẫu thuật thẩm mĩ. Và học vấn và tình đồng nghiệp. Có phải vì anh ấy sợ vướng vòng lao lung. Và sau này bị truy bắt về Úc. Đạo lý và lý trí" của độc giả Nguyến Văn Tuấn.

Chữa bệnh. Có bổn phận. Trân trọng cảm ơn bạn đọc. Những người trong giới báo chí đang lớn tiếng phê phán về y đức chưa chắc họ hiểu y đức là gì.

Và trong nhiều trường hợp. Là những chuẩn mực đạo lí được hình thành từ những tương tác với xã hội theo thời kì. Và những con cừu này không đại diện cho một quần thể. Có thể trong cơn hoảng loạn anh ta đánh mất đạo lí và hành xử phi chuẩn. Không hợp lí do gì phải tự ti hay phản ứng buồn rầu như thế cả.

Các bài viết là quan điểm riêng của tác giả. Rất khác với y đức. Thật ra. Ở Argentina có thầy thuốc kia nghe nói "giết" cả vài trăm bệnh nhân. Xin mở ngoặc ở đây tôi chỉ nói giải phẫu thẩm mĩ (cosmetic surgery). Than vãn chẳng giải quyết được điều gì.

Ngành y tế Việt Nam luôn núm đáp ứng kịp thời nhu cầu coi ngó sức khỏe của quần chúng. Có lẽ việc làm hữu dụng hơn chỉ trích và phê phán là nên tìm hiểu tại sao anh ấy là hành xử “hơn cả tầng lớp đen”.

Sự việc xảy ra và hành động của anh ấy cũng chịu sự chi phối của cái môi trường từng lớp mà anh tương tác. Và có thể nói là mang màu sắc… cải lương. Dù muốn hay không. Tôi nghĩ có một sự ngộ nhận về kĩ nghệ làm đẹp và y khoa. Ngành nghề nào cũng có những con “cừu đen” (và “cừu trắng”). Khai mạc diễn đàn "Y đức - Đạo lý". Một ca giải phẫu ghép tạng tại BV Việt - Đức.

Có một thầy thuốc gốc Ấn Độ từng gây ra cái chết cho hàng chục bệnh nhân. Phẫu thuật thẩm mĩ quảng cáo dịch vụ làm đẹp cũng có nghĩa là một hình thức truyền bá những hình ảnh hấp dẫn. Phẫu thuật thẩm mĩ và y học khác nhau. Cái sai. Đó là một điều đáng tiếc. Trên tàu điện khi thấy người già yếu mình nhường ghế; trên đường phố khi thấy đám tang người ta cúi đầu; khi thấy người ta mắc nạn mình phải ra tay cứu.

Ai làm sai thì người đó chịu nghĩa vụ. Tòa soạn khuyến khích bạn đọc san sẻ quan điểm cá nhân chủ nghĩa để có cái nhìn đa chiều về một nghề cao quý nhưng cũng lắm gian truân.

Rất nhiều người lầm tưởng rằng phẫu thuật thẩm mĩ (GPTM) là y học. Nuôi dưỡng những kì vọng về cái đẹp một cách thiếu thực tại (và bỏ qua những rủi ro). Thành thật và tôn kính. Cũng như giữa y đức và đạo lí. Không nên quá quan hoài đến báo chí. Phản ứng của một số người trong y tế và báo chí làm lu mờ lằn ranh giữa giải phẫu thẩm mĩ và y học. Và bác sĩ không hợp lí do gì thấy “hổ ngươi” khi có người bên ngành GPTM làm sai.

Ngành y ở Việt Nam vẫn còn những điểm chưa sáng. Phản ứng cảm tính theo báo chí là dễ bị mất định hướng lí trí. V. Chứ không phải giải phẫu chỉnh hình (constructive surgery) vốn là lĩnh vực của y học.

Báo Sức khỏe & Đời sống xin gửi tới độc giả bài viết "Y đức. Nhưng ngành y đâu có ảnh hưởng gì. GPTM chỉ có mục tiêu làm đẹp trên người không phải là bệnh nhân. Và những điều lệ này kiểm soát hành vi của bác sĩ trong việc điều trị bệnh nhân. Thì một việc làm phi đạo lí của anh thầy thuốc kia chưa đủ lí do để các bác sĩ cảm thấy chao đảo.

Và nếu sợ lao lung thì phải xem thiết chế đã làm gì để người ta sợ đến như thế. Bác sĩ là "thầy" (thầy thuốc) chứ không phải thợ. Bên cạnh những điểm sáng. Cho dù nếu ai đó xem GPTM là ngành y. Chẳng hạn như ở Úc Hội phẫu thuật thẩm mĩ đề ra những chuẩn đạo đức như xuất sắc trong giải phẫu. Và phòng bệnh. LTS: Mang trên mình nghĩa vụ cao cả nhưng cũng khôn xiết nặng nề.

Nhưng ở nước ngoài thì ngành GPTM có chuẩn đạo đức riêng cho người trong ngành. Do đó. Báo chí Úc cũng có dịp gây ầm ĩ. Nguyễn Văn Tuấn. #. Có thể chính giới báo chí đang vi phạm chính đạo đức nghề báo (như về tận làng quê của anh thầy thuốc và khai khẩn thông tin mẹ anh ấy).

Bác sĩ không thích/không được lăng xê. Có lẽ vì đọc trên báo thấy người ta phê bình. GPTM không thuộc ngành y. Giới bác sĩ quan niệm rằng lăng xê dịch vụ y học là tự hạ mình ngang hàng với thợ. Hành động của anh thầy thuốc đó phải được xét trong cái khung đạo đức ngành của anh ấy.

Chỉ trích. Tôi thấy anh bác sĩ ấy là một nạn nhân đáng thương hơn là đáng ghét. Đó cũng là một phản ứng theo tôi là có màu sắc cải lương. Tôi nghĩ các bạn ấy nên bình tĩnh nhìn vào sự việc để phân tách. Và mối can dự giữa bác sĩ và bệnh nhân.

Ông trốn về Mĩ. Nhưng không có thầy thuốc Úc nào cảm thấy mắc cỡ hay thấy ngành y bạc bẽo cả. Có thể xem GPTM như là một doanh nghiệp làm đẹp và bán cái đẹp. Y đức chỉ là một thành tố trong hệ thống đạo lí. Mà thuộc vào phạm trù đạo lí làm người (morality). Những ai chỉ vì một trường hợp cá biệt mà chỉ trích cả ngành y thì chỉ họ chỉ diễn tả sự thấp kém của họ mà thôi.

Và đạo lí mới là điều đáng quan hoài trong trường hợp của người bác sĩ đang thống khổ với hành động điên rồ của mình. Cần lưu ý rằng trong khi ngành GPTM được phép quảng cáo. Đối tượng của y khoa là những người mắc bệnh. Vì sự đánh đồng một vấn đề thuộc phạm trù của đạo lí thành vấn đề y đức.

Cái lí do sâu xa Có lẽ còn hích và có thể cho chúng ta nhiều thông tin hơn là nhắm vào cá nhân anh bác sĩ đang rất đau khổ.

Trái lại với GPTM. Theo tôi thấy. Không phải ý kiến của tòa soạn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét