Trong khi cả 3 phương án bây chừ đưa ra trong dự án Long Thành đều là tăng cao rồi chọn phương án tăng cao ít ra trong đó để trình lên thì rõ ràng vẫn là cao
Nếu cẩn trọng đảm bảo không lỗ thì hài lòng quá tải một thời gian. Bay nội địa tăng bình quân 10. Còn Tân Sơn Nhất thì 90% là nội địa còn 10% dành cho quốc tế. Nếu cho con số tỉ lệ tăng cao thì tất nhiên sẽ ra sản lượng tăng cao là tất nhiên. Vì thế rất vung phí. Tỉ lệ số chuyến bay quốc tế giảm từ 56. 09%/năm. Điều này là cần thiết nhằm tránh phao phí lớn khi xây dựng trường bay Long Thành.
Nếu nhìn số liệu về sản lượng hàng không của sân bay Tân Sơn Nhất trong Niên giám Thống kê của Cục Thống kê TP từ năm 2005 đến 2012 khác hẳn số liệu được dùng để dự báo. Điều này có thể nhìn từ các nước trong khu vực được không. Có thể điều động giờ bay. Cụ thể. 461. Theo đó. Dự án sân bay Long Thành hiện đang được dư luận rất quan hoài và mới đây tại cuộc tiếp xúc cử tri của tỉnh thành HCM vấn đề này cũng nhận được nhiều quan điểm tỏ bày sự phản đối.
Vì vậy tôi rất lo ngại. Sự dị biệt giữa 2 kết quả tâm tính trên rất lớn. Sự gia tăng số chuyến bay. Cho nên phải tính kỹ để không phải tổn phí quá nhiều rồi không lấy đâu ra tiền để bù đắp phí tổn. Vậy diện tích của Tân Sơn Nhất là 800ha (bằng 2/3 so với Changi) thì lượng khách đã có thể tăng lên là 35 triệu khách/năm rồi.
Phi trường sẽ thấy lãng phí rất lớn. Tôi cho rằng số liệu cần phải phân tích lại cho kỹ để có cái nhìn chuẩn hơn rồi hãy quyết định. Đây là một thủ thuật của toán học.
Trong khi dự định bên dự án Long Thành thì 90% hướng tới là quốc tế còn 10% là nội địa. 38%/năm. Còn Tân Sơn Nhất là 800ha – chưa kể diện tích đang dùng làm sân golf). Số hành khách 11. Có một cách nữa là điều tiết bay. Số chuyến bay sẽ là 89. Băng Cốc cũng thấy tỉ lệ tăng bình quân thấp. Hai là vì những lợi ích khó giảng giải được. 05%/năm. Cho nên tôi cho rằng không nên đầu tư sớm.
91%/năm. 5% còn 35%. Vậy nhưng họ cứ tin vào điều đó cùng với lập luận của Cục hàng không dự báo rằng đến năm 2020 số khách đến Tân Sơn Nhất sẽ phải vượt quá 25 triệu nên quá tải và phải xây dựng mới tại Long Thành để có khả năng nhận khách nhiều hơn. Tết…) rồi sau đó lại vắng khách chứ không phải lúc nào cũng quá tải. 300ha của Changi đã có công suất lên đến hơn 50 triệu khách.
Theo kết quả dự báo trong dự án xây dựng sân bay Long Thành. Nghĩa là phải tính kiểu cộng trừ nhân chia một cách khoa học rất đơn giản là làm được hết. Số lượng hành khách sẽ là 18. Tỉ lệ số hành khách bay quốc tế giảm từ 58. Thành thử. Vậy cơ sở nào để lấy số liệu đó để tính toán.
Vậy dựa trên cơ sở nào để ông khẳng định sẽ là không hiệu quả nếu vay tiền đổ vào sân bay Long Thành? PGS. Hành khách và hàng hóa là do thành phần nội địa.
42%/năm. Hiện mọi người đang tin vào dự báo của Cục Hàng không dân dụng nhưng tôi cho rằng đây là một sự tin tức mù quáng hài lòng số liệu do họ đưa ra. 900 tấn. Nhưng vay xong rồi vẫn phải trả nhưng mà đầu tư vào dự án không hiệu quả rồi không có khả năng trả nợ.
Cảng hàng không cũng vậy. 5%/năm. Số hành khách quốc tế và số lượng hàng hóa quốc tế đều giảm. Thí dụ như nhà ga phải tính khi máy bay dừng mất bao lâu thì khách sẽ đi hết khỏi khu vực đó để tàu bay khác vào tiếp. Riêng 1. PV: - Nhưng nhìn về ngày mai thì nhu cầu của khách tăng là hợp lý.
Khách nội địa tăng bình quân 11. Xin trân trọng cảm ơn ông! Bích Ngọc (thực hiện). TS Nguyễn Thiện Tống : - Không riêng gì với dự án phi trường Long Thành này mà bên liên lạc chuyên chở làm rất nhiều công trình cảng biển.
005 tấn. Còn lại chỉ là gia tăng nội địa. Đầu tư nhiều nhưng máy bay đến rất ít. Một vị lãnh đạo thị thành còn dẫn lời của Cục hàng không rằng công suất tối đa của Tân Sơn Nhất chỉ là 20 – 25 triệu khách thôi. Trong đó bay quốc tế giảm bình quân 2. PV: - Thưa ông nhưng tính toán của nhà đầu tư thì cho rằng dự án này sẽ hoàn vốn nhanh và rất khả quan.
Số lượng hàng hóa không tăng mà giảm bình quân dưới 0. Hàng hóa nội địa tăng bình quân 7. Tôi cho rằng lập luận Tân Sơn Nhất chỉ đón khách 25 triệu là không đúng mà có thể tăng lên được. Số liệu tỉ lệ tăng trưởng chung của các phi trường của Singapore. Như tôi đã nói ở trên nếu gia tăng nội địa thì có thể điều đến Cần Thơ được.
38%/năm. Trong đó hàng hóa quốc tế giảm bình quân 4. Thưa ông? PGS. Trong tính tình. Còn những dự báo thì lại không có cơ sở khoa học chắc chắn.
9%/năm. Đến năm 2015. Trong khi Tân Sơn Nhất vẫn có thể tăng khả năng đón khách được. Hạ cánh ở các phi trường khác nữa để bù đắp cho nhau mà không có gì khó khăn. Chúng ta cứ đi vay rồi con cháu trả nợ không nổi.
Riêng trường bay và khách sạn nó chỉ quá tải ở những thời khắc cố định (dịp lễ. 7% còn 38. 15%/năm. 800. Trong đó khách quốc tế giảm bình quân 3.
Rõ ràng người ta đã cố tình bơm số liệu để xây trường bay Long Thành.
Còn nếu mở mang thêm và xây thêm sân ga thì có thể tăng lên 35 triệu khách như thường.
TS Nguyễn Thiện Tống: - Tôi nói điều này là có cơ sở. Cần phải rút kinh nghiệm việc vay vốn ODA từ các dự án khác trước đây vì thấy vay dễ dàng nên nhà đầu tư Việt Nam cứ vay. Thế nhưng theo ông tại sao lại có chuyện nhà đầu tư lại kiên tâm làm dự án này trước những cảnh báo trái chiều dày đặc như vậy ạ? PGS.
Cả số khách lẫn hàng hóa. TS Nguyễn Thiện Tống: - Điều này cũng có những con số chứng minh từ chính số liệu của Cục Thống kê thành thị mà tôi thấy rất rõ ràng.
Những dự án đó khi làm cũng đưa ra dự kiến bao nhiêu là tàu. Sự không chắc chắn đó cho thấy không nên liều đầu tư làm gì. Nếu so sánh với các sân bay các nước trong khu vực thì nhận định về tăng trưởng càng rõ ràng hơn. Quốc nội. Số liệu của Cục Thống kê TP HCM cho thấy trong 8 năm qua. Số hành khách tăng bình quân 4.
Lượng hành khách. Phải đó là bỏ tiền túi của ai đó thì tôi tin không ai dại gì mà bỏ tiền vào một chỗ không chắc chắn.
Như vậy nhìn con số này đủ thấy khả năng Long Thành không có khách là kiên cố. Số chuyến bay quốc tế. Đơn cử như phi trường Changi của Singapore diện tích lớn hơn gấp rưỡi Tân Sơn Nhất giờ (1300 ha. Nhiều quan điểm cho rằng trường bay Tân Sơn Nhất có thể cải thiện được thay vì phải đầu tư trường bay mới Chậm lại cũng không muộn PV: - Thưa ông.
Nên chi người ta nghi vấn những người đưa ra những dự án như vậy một là không nhìn thấy tương lai. Số chuyến bay tăng bình quân 4. Dự báo về sản lượng hàng không ở sân bay Tân Sơn Nhất cần phải được kiểm chứng một cách độc lập. Đây mới chỉ là so sánh tương đối về diện tích. Mới đây Cục hàng không dân dụng cũng san sẻ nếu làm sân bay này sẽ vay tiền vốn ODA. Cứ cho là 20-50 năm nữa đầu tư cũng không sao.
500 và số lượng hàng hóa sẽ là 301. Nếu tiếp tâm tính theo khuynh hướng trên thì đến năm 2015. Và người ta cũng hài lòng như vậy mà không biết rằng đó chỉ là khả năng bây chừ. Ngờ nếu cố làm phác ra cho nhiều lên để dự báo nhu cầu mai sau lớn là rất hiểm. Thành ra tôi nói rằng. Những tính hạnh của giới chuyên môn thì cho rằng sẽ thua lỗ và các ý kiến phản biện đều bộc lộ sự phản đối một là không nên xây dựng hai là nếu xây thì cần phải kéo dài thời kì ra không đầu tư vội.
827. Khi thực sự nhận thấy nhu cầu quá mức cấp thiết thì hãy đầu tư thì cũng chưa muộn. Kuala lumpur. Hàng hóa đến nhưng hiện vẫn bỏ trống. Ông có san sớt gì về vấn đề này? PGS. TS Nguyễn Thiện Tống: - Vay thì phải trả. PV: - Thưa ông. Những số liệu này đủ để chứng minh nếu cứ cố nguồn cơn tư vào thì khả năng lỗ rất cao và hoàn vốn chậm. 4%. Số liệu này chỉ rõ từng chuyến bay quốc tế.
Malaysia. Cứ lấy con số thống kê tổng đầu tư cơ sở hạ tầng bến cảng. 000 và số lượng hàng hóa 458.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét