Thứ Năm, 16 tháng 1, 2014

Vui vui Chuẩn nhà nước đầu vào ĐH: Nói dễ làm khó!

Tuy nhiên, đến thời khắc này, những góp ý, bàn cãi vẫn chưa ngã ngũ.

Vì sao cần khung chuẩn đầu vào?

GS Trần hoá nhi, Chủ tịch Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập (NCL) nêu đề xuất: Bộ GD&ĐT cần công bố ngay quy định quốc gia về trình độ đầu vào tối thiểu của các cơ sở GDĐH (Luật GDĐH gọi là chuẩn nhà nước). Hết thảy những ai đạt được chuẩn này đều đủ điều kiện cần để được tiếp thụ vào các cơ sở GDĐH, còn điều kiện đủ để thí sinh được vào học tại một trường cụ thể (cứ xét tuyển, điểm xét tuyển, nội dung thi, các kỳ thi bổ sung, kết quả học lực phổ thông, hạnh kiểm, năng lực tầng lớp…) thì phải dành cho các trường tự quyết định và tự ban bố công khai, tùy theo đặc điểm ngành nghề và thương hiệu của mình.

Nhiều trường cũng cho rằng, yêu cầu các trường trình phương án tuyển sinh riêng là vô lý, chỉ cần có khung chuẩn quốc gia đầu vào thì các trường cứ theo đó mà xét tuyển.

Theo Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga, bây giờ Bộ đã nhận được phản hồi của 70 trong số hơn 400 trường ĐH, CĐ về dự thảo quy định về tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy thời đoạn 2014-2016. Thứ trưởng Bùi Văn Ga cho rằng, để xét đầu vào ĐH cần một “ngưỡng tối thiểu” – Trong cảnh ngộ hiện giờ “ngưỡng tối thiểu” này tạm hiểu chính là điểm sàn ĐH - bởi lý do: “Nếu không có ngưỡng tối thiểu đầu vào thì tuyển sinh ĐH, CĐ chính qui cũng sẽ y hệt tuyển sinh hệ vừa làm vừa học, liên thông vừa qua. Hệ quả của nó là chất lượng đào tạo không bảo đảm, người sử dụng cần lao quay lưng với sinh viên tốt nghiệp. Khi đó người học thiệt thòi, từng lớp vung phí. Đó là bài học đắt giá mà chúng ta đã có kinh nghiệm, đừng để lặp lại” – Thứ trưởng Bùi Văn Ga nói.


Trong

    Quảng cáo    

Trung tâm đào tạo đồ họa và tư duy kiến trúc Raun Studio được thành lập và gây dựng vào cuối năm 2011 dựa trên sự cố vấn của các chuyên gia, kiến trúc sư và giảng viên tại các trường ĐH lớn cùng sự nỗ lực của các cán bộ đội ngũ nhân viên trẻ nhiệt huyết. Tính đến nay, trung tâm đã đào tạo thành công nhiều học viên xuất sắc và đạt thành tích cao trong học các cuộc thi thiết kế. Hiện nay lĩnh vực đào tạo tại công ty bao gồm:

Chuyên đào tạo:

-Đào tạo đồ họacác bộ môn autocad, photoshop,3ds max, revit architecture....;

-Đồ họa kiến trúc và kĩ thuật diễn họa máy;

-Tư duy kiến trúc: các lớp học bổ trợ kĩ năng mềm, kĩ năng sáng tác thiết kế;

-Trải nghiệm kiến trúc thông qua các công trình kiến trúc thực tế.

Điều kiện hiện của nước ta, nếu lấy tốt nghiệp THPT làm khung chuẩn đầu vào ĐH thì gần như tuốt luốt các học trò THPT sẽ đi học ĐH. Ảnh: P.T


Khung chuẩn căn cứ vào đâu?

Sự cần thiết của khung chuẩn đầu vào ĐH ai cũng rõ. Nhưng trong tình cảnh giáo dục nước ta hiện thì phải căn cứ vào đâu để xét khung chuẩn đầu vào này? Và đây chính là vấn đề còn mâu thuẫn giữa ý kiến của Bộ GD&ĐT và bản thân các trường.

Ông Lê Viết Khuyến, nguyên Vụ phó Vụ ĐH (Bộ GD&ĐT) nói: “Ở các nước tiên tiến, hầu hết học sinh học xong THPT vào ĐH là thường nhật. Về mặt nguyên tắc, cứ tốt nghiệp THPT là đủ năng lực học ĐH. Chúng ta cần phải tư duy theo cách ấy”.

Các ý kiến đang thiên về việc lấy chuẩn tốt nghiệp THPT làm chuẩn đầu vào ĐH và xóa bỏ cơ chế điểm sàn. Ông Đỗ Văn Chừng, nguyên Vụ trưởng Vụ ĐH (Bộ GD&ĐT), người xây dựng đề án thi ba chung những năm trước cho biết, theo đề án ban đầu ba chung, không có điểm sàn, tuy nhiên sau này Bộ GD&ĐT bắt đầu thêm điểm sàn để “sàng lọc” những thí sinh yếu kém.

GS Lâm Quang Thiệp (ĐH quốc gia Hà Nội) đã nói về sự thiếu tính khoa học của điểm sàn trong thi ba chung như sau: Điểm của ba môn có phân bố thống kê hoàn toàn khác nhau, mà cộng lại để lấy một điểm chung là bất nghĩa. Có người nói: Vẫn cần một mức sàn để bảo đảm chất lượng tối thiểu. Xin thưa: Mức sàn chung cho cả nước chính là bằng tốt nghiệp THPT. Nhiều nước tiền tiến quan niệm như vậy: thí dụ mọi học sinh có bằng tú tài có quyền ghi danh vào học các trường ĐH Pháp, chỉ các trường ĐH đòi hỏi tuyển chọn rất cao mới tổ chức thêm kỳ thi bổ sung. Ở nhiều nước khác các trường ĐH cũng xét tuyển trên cơ sở học sinh có bằng tốt nghiệp phổ biến”.

Tuy nhiên, nếu xét lấy tốt nghiệp là chuẩn khung đầu vào ĐH thì có vẻ như chưa được phù hợp với thực tại giáo dục nước ta hiện, khi chất lượng giáo dục phổ biến và phân luồng học trò vẫn đang là câu hỏi lớn. Sở dĩ các nước trên thế giới cho khung chuẩn đầu vào ĐH là tốt nghiệp THPT là bởi họ thực hiện việc phân luồng rất tốt, thông thường chỉ có 60 - 70% học tiếp lên ĐH, còn 30 - 40% theo học nghề. Cho nên học sinh tốt nghiệp được coi là đủ điều kiện xét tuyển vào ĐH.

Căn cứ vào những điều kiện thực tại, có lẽ, phương án tuyển sinh riêng vẫn còn phải bàn nhiều và khung chuẩn đầu vào nhà nước khó có thể có ngay.

Phan Thủy


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét